Trong các dòng xe được tung ra nửa cuối năm nay, gây chú ý phải kể đến là Piaggo Liberty ABS với nhiều cải tiến vượt trội không chỉ với phiên bản cũ mà còn cả những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Cùng đánh giá xe Piaggio Liberty ABS
Thiết kế
Nhìn chung, Piaggio Liberty ABS 2015 không có những thay đổi quá khác biệt, nhưng những chi tiết thay đổi trên xe đều rất đáng giá. Bên cạnh đó, việc sở hữu phanh ABS, Piaggio Liberty ABS trở thành chiếc xe tay ga Ý có phanh ABS rẻ nhất trên thị trường
Với một chiếc xe mang thương hiệu Ý, Piaggio Liberty ABS vẫn là chiếc xe tay ga thời trang nổi bật trên thị trường, phù hợp với cả nam giới và nữ giới.
Thiết kế yên xe, chỗ để chân và tay lái tạo cho người lái tư thế ngổi thẳng lưng, dáng lái xe vì thế mà đẹp hơn và thời trang hơn. Với thiết kế yên xe khá cao, Piaggio Liberty ABS phù hợp với những người có chiều cao 160cm trở lên để có thể chống được chân.
Đèn LED định vị phía trước được tăng cường độ sang và làm thon gọn đèn xi-nhan, mang lại nét khác biệt so với các phiên bản trước hay những chiếc xe tay ga khác, đồng thời dễ nhận diện cả ban ngày lẫn ban đêm.
Nút bấm mở cốp là nâng cấp tiện dụng nhất, khi người lái không cần phải rút chìa khóa để mở cốp nữa. Chỉ cần xuống xe, tắt máy, bấm nút bên tay lái trái, cốp sẽ tự bật ra, đặc biệt tiện lợi cho phái đẹp. Cốp cũng được cơi nới rộng hơn và chứa được vừa vặn 1 mũ bảo hiểm loại thông thường. Nắp bình xăng vẫn được thiết kế dưới cốp xe, thiết kế này đôi khi gây bất lợi cho phái đẹp khi phải vận chuyển hàng hóa.
Ngoài ra, nút bấm chuyển chế độ của màn hình nhỏ trên mặt đồng hồ, cùng thiết kế mặt đồng hồ mới gần giống với đồng hồ của Vespa Primavera hay Vespa Sprint, cũng khiến Piaggio Liberty ABS tăng thêm tính hiện đại, thời trang.
Động cơ
Piaggio Liberty ABS là chiếc xe đầu tiên sử dụng dòng động cơ mới mang tên iGet, thay cho động cơ 3V hiện đang sử dụng cho các dòng Liberty đời trước và cả những chiếc xe mới nhất của Vespa.
Động cơ iGet được giới thiệu là động cơ sử dụng 3 van, nhiều khả năng là bản nâng cấp của động cơ 3V, sau 1 thời gian nghiên cứu và cải tiến.
Liberty ABS với động cơ mới sở hữu khả năng tăng tốc tương đối tốt, cùng với việc ga đều và tăng tốc mượt mà dù ở tốc độ thấp, điều đã được thực hiện từ động cơ 3V. So với những chiếc Vespa Primavera, Vespa Sprint hay Liberty đời trước sử dụng động cơ 3V, Piaggio Liberty ABS chưa thể hiện được sự thay đổi mạnh mẽ ở động cơ iGet này, ở sức mạnh, khả năng tăng tốc. Có thể, nâng cấp lớn nhất của động cơ iGet là tiết kiệm nhiên liệu hơn, và hệ thống phun xăng điện tử hoạt động trơn tru, ổn định hơn phiên bản trước.
Việc cầm lái Piaggio Liberty ABS tương đối dễ dàng và thoải mái, với vị trí để tay, chân đều rộng rãi, vào cua nhẹ ngàng. Tuy nhiên với trọng tâm tương đối cao, Piaggio Liberty ABS không mấy phù hợp cho việc chạy xe ở tốc độ cao, tốc độ tối ưu của chiếc xe là từ 40-60 km/h.
Giảm xóc của xe được cải thiện đáng kể so với phiên bản trước, xe lướt qua những ổ gà hay đoạn đường gồ ghề êm ái hơn hẳn.
Ngoài khả năng hoạt động, những chi tiết hỗ trợ cũng sẽ khiến phái yếu phải thích mê, chân chống giữa được trợ lực chuẩn xác khiến việc dựng khá nhẹ nhàng và gần như không tốn sức. Chỗ để chân thoải mái cho phái đẹp diện váy mà vẫn thời trang và dễ dàng điều khiển.
Hệ thống phanh ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System) trên Piaggio Liberty ABS hoạt động giống với hệ thống ABS mà Vespa 946 sở hữu. Khác biệt nằm ở chỗ, Vespa 946 sở hữu phanh ABS ở cả 2 bánh, còn trên Piaggio Liberty ABS chỉ dành cho hệ thống bánh trước với phanh đĩa, còn phanh sau vẫn là phanh tang trống.
Với 1 vòng tròn nhỏ ở bên trong phanh đĩa và một cảm biến, chiếc xe sẽ ghi lại tốc độ quay của bánh xe, so sánh nó với tốc độ của chiếc xe chạy trên đường. Khi người lái bóp phanh trước, hệ thống ABS bắt đầu so sánh hai tốc độ nói trên. Khi tốc độ của bánh xe chậm hơn tốc độ xe chạy, tức là bánh trước đang có hiện tượng trượt trên mặt đường, phanh sẽ nhả ra để bánh xe không trượt mà tiếp tục lăn và ngay lập tức phanh trở lại. Sự lặp lại liên tục của quá trình trên sẽ khiến bánh xe luôn lăn trên mặt đường trong khi phanh, đảm bảo an toàn dù người lái có bóp chết tay phanh. Nghĩa là khi bóp chặt phanh bánh trước, chiếc xe sẽ giảm tốc một cách an toàn, khi bánh xe luôn lăn chứ không trượt trên đường, tránh hiện tượng mất lái và ngã. Điều này đặc biệt quan trọng cho phái đẹp, trong những tình huống bất ngờ khiến người lái giật mình và hay bóp chặt tay phanh để dừng xe, thường sẽ gây ngã đổ xe khi phanh, ABS sẽ giúp tránh được tai nạn này.
Trải nghiệm thực tế, phanh ABS trên Piaggio Liberty ABS hoạt động tương đối hiệu quả ở tốc độ dưới 60 km/h. Chỉ sử dụng phanh trước, nhưng chiếc xe vẫn đảm bảo khả năng giảm tốc cùng với độ an toàn cao, dù là phanh gấp. Tuy vẫn có hiện tượng xe chúi về phía trước khi chỉ phanh bằng phanh trước, nhưng bánh xe vẫn lăn trên đường, không bị mất lái và người lái có thể chuyển hướng ngay cả khi đang phanh. Vì chỉ có ABS bánh trước, nên để an toàn, tốt nhất vẫn nên sử dụng cùng lúc cả 2 phanh, đặc biệt trong những tính huống cần phanh gấp.
Giá
Liberty ABS: 55.500.000 VND
Liberty s ABS: 56.500.000 VND
Với mức giá rẻ hơn 2 triệu so với phiên bản trước, Piaggio Liberty ABS lại được tích hợp thêm nhiều tính năng hữu ích, đặc biệt là phanh ABS với độ an toàn cao, đây chính là lựa chọn thích hợp nhất với phái đẹp. Không phải dòng xe phổ biến nhưng OSUNO chắc chắn Piaggio Liberty ABS sẽ là cái tên được nhiều người mong muốn sở hữu dịp cuối năm này, trong phân khúc xe tay ga thời trang.
Website khóa chống trộm xe máy cao cấp osuno.vn cung cấp những thông tin hữu ích nhất về xe máy. Hi vọng sẽ giúp bạn chọn được chiếc xe phù hợp và luôn có những giờ cầm lái an toàn thú vị!