Sự xuất hiện của Yamaha Exciter 150 hoàn toàn mới trên thị trường chắc chắn sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt cùng đối thủ đồng hương Suzuki Raider 150 trong phân khúc xe côn tay phổ thông.Exciter 150 và Raider 150 là 2 mẫu xe côn tay kiểu dáng underbone đang thu hút một số lượng lớn khách phổ thông nhất là giới trẻ đam mê sức mạnh, tốc độ và muốn thể hiện cá tính bản thân. Raider 150 có thiết kế “độc”, thể thao và mạnh mẽ được lấy cảm hứng từ dòng xe phân khối lớn Suzuki GSX-R. Trong khi đó, Yamaha Exciter 150 cũng được Yamaha Việt Nam gọi với cái tên King of the Street – Vua đường phố.
Cả hai đều mang phong cách thiết kế riêng. Exciter 150 có thiết kế mới với phần đầu xe trông hầm hố hơn phiên bản cũ và gây ấn tượng mạnh bởi dãy đèn định vị ban ngày sử dụng bóng LED tạo cho xe có một gương mặt quỷ quyệt, tinh ranh. Dãy đèn này cũng như đèn hậu sẽ hoạt động suốt khi ta bật chìa khóa. Cỏn về phần đầu Raider thì theo nhận xét của rất nhiều người là trong rất xấu vì vậy khi mua về đa số mọi người đều thay bằng đầu đèn của Raider phiên bản của indonêxia. Vì vậy Exciter có vẻ lợi thế hơn về phần này.
Phần đuôi xe thì cả 2 khá giống nhau với phần đèn xi nhan được tách rời sang hai bên tuy nhiên nhiều người cho rằng phần đèn Exciter 150 đẹp hơn so với Raider. Ống pô của 2 xe đều mang phong cách riêng và độc đáo tuy nhiên do phải đáp ứng về yêu cầu khí thải nên âm thanh phát ra từ 2 ống pô đều “hiền” so với phân khối của xe. Cả 2 đều sử dụng phuộc monoshock cá tính giúp xe vào cua tốt hơn.
Ở dàn chân thì Raider sử dụng lốp trước 70/90, lốp sau 80/90 trong khi Exciter hoàn toàn cứng cáp hơn khi sử dụng lốp trước 70/90, lốp sau 120/70. Có thể thấy Raider sử dụng lốp nhỏ hơn nhưng như vậy sẽ giúp xe di chuyển linh hoạt hơn nhưng khi ra đường trường Raider sẽ không cho cảm giác chắn chắn bằng Exciter.
Raider 150 sở hữu khối động cơ 147 phân khối, 4 thì, trục cam kép DOHC, 4 van (xu-pắp), công suất 15,7 HP ở vòng tua 9500 rpm và mô men xoắn cực đại 12,4Nm. Còn Exciter 150 sẽ sở hữu khối động cơ của Yamaha FZ 150i với động cơ 4 thì trục cam đơn SOHC có dung tích 150 phân khối, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, có công suất 16.4HP ở vòng tua 8.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 14.5Nm. Từ những thông số trên có thể thấy Exciter 150 có phần nhỉnh hơn một chút so với Raider 150.
Bảng so sánh thông số kỹ thuật:
Với nền tảng từ thế hệ đầu tiên, lượng người dùng trung thành và có mức giá bán hợp lý 44.990.000 triệu cho bản RC, 45.490.000 cho bản GP rẻ hơn so với Raider có giá 46.990.000 rõ ràng hãng xe Nhật có lý do để kỳ vọng Exciter 150 sẽ chiếm ngôi vua ở phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ. Tại Việt Nam, 6 tháng đầu 2015, doanh số Exciter 150 thể hiện sự vượt trội so với các đối thủ. Yamaha đã bán ra tổng cộng 66.113 chiếc Exciter 150 (trung bình mỗi tháng, Yamaha Việt Nam bán được hơn 10.000 chiếc Exciter 150).
Website khóa chống trộm xe máy cao cấp osuno.vn cung cấp những thông tin hữu ích nhất về xe máy. Hi vọng sẽ giúp bạn chọn được chiếc xe phù hợp và luôn có những giờ cầm lái an toàn thú vị!